เพิ่มรูป แก้ไข View : 15,732

10 ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ ยอดนิยม ปี 2018

10 ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ ยอดนิยม ปี 2018

เพชรบูรณ์ ต้องเที่ยว

1.ภูทับเบิก

เป็นยอดเขาที่สงที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสำรวจท่องเที่ยวได้ไม่นานนัก แต่ก็สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ไปเยือนได้เป็นอย่างมาก ด้วยระดับความสูง 1,768 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อุณหภูมิที่หนาวเย็นทั้งปีบนยอดภู และไร่กะหล่ำปลี ที่กว้างใหญ่สุดลูกตา กินบริเวณยอดภูหลายลูก ภูทับเบิกถือเป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก หากขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 2331 จะเห็นไร่กะหล่ำปลี ซึ่งปลูกตั้งแต่เชิงเขาไปจนถึงยอดภูทับเบิกเป็นจำนวนนับร้อยไร่ หากเป็นช่วงฤดูหนาว ชาวม้งจะเก็บเกี่ยวกะหล่ำปลีแล้วกองวางเต็มสองข้างทาง

ภูทับเบิก

 

2.เขาค้อ

เป็นดินแดนแห่งขุนเขาสลับซับซ้อนบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันตก อากาศสดชื่อเย็นสบาย ช่วงเช้ามีเมฆหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี บางคนจึงกล่าวว่าคล้ายกับเมืองยุโรป นอกจากจะเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้ว เขาค้อยังมีสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์การเมืองด้วย เนื่องจากเคยเป็นสมรภูมิสู้รบระหว่างฝ่ายรัฐกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์

เขาค้อ

 

3.วัดผาซ่อนแก้ว

เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้วเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นที่ปฏิบัติภาวนาของพุทธบริษัท เป็นที่วิเวกสงบโอบล้อมด้วยธรรมชาติที่งดงาม ซึ่งความเบิกบานของธรรมชาติ เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดสมาธิ เรียกว่าความสุขเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสมาธิ สมาธิเป็นเหตุใกล้ให้เกิดปัญญา ซึ่งศาสนาพุทธล้วนเป็นกระบวนการของเหตุปัจจัย ดังนั้น สถานที่แห่งนี้จึงสร้างให้เหมาะกับเหตุปัจจัย ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่จะช่วยน้อมนำมาสู่ธรรมชาติภายในของตัวเอง

วัดผาซ่อนแก้ว

 

4.วัดไตรภูมิ

ตั้งอยู่ที่ถนนเพชรรัตน์ เป็นวัดเก่าแก่ เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ พระพุทธมหาธรรมราชาเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องศิลปสมัยลพบุรี ชาวบ้านพบในแม่น้ำป่าสักบริเวณหน้าวัด จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานที่วัดนี้ ต่อมาพระพุทธรูปองค์นี้ได้หายไป และมีผู้พบในแม่น้ำบริเวณที่พบครั้งแรกจึงถือกันเป็นประเพณีของจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้อุ้มพระพุทธรูปลงดำไปยังก้นแม่น้ำ แล้วโผล่ขึ้นมา ทำเช่นนี้จนครบทั้ง 4 ทิศ ถือว่าเป็นสิริมงคลแก่จังหวัด และถ้าไม่ได้กระทำพิธีอุ้มพระดำน้ำจะเกิดฝนแล้งพิธีอุ้มพระดำน้ำนี้จะทำในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10

วัดไตรภูมิ

 

5.รูท 12

รูท 12 (Route 12) เขาค้อ เพชรบูรณ์ รานกาแฟ บรรยากาศดี วิวสวย อยู่ริมทาง ที่สะดุดตากับการตกแต่งร้านด้วยสิ่งสะสมอย่างสวยงาม ด้านหน้าของร้านจะมองคล้ายเป็นร้านเล็กๆ แต่ภายในร้านกลับดูกว้างขวางมาก ด้านหลังร้าน มีระเบียงกว้าง ชมวิวอันสวยงาม หรือจะนั่งจิบกาแฟ และยังเป็นจุดนัดพบ หรือรวมพลกันกับผู้ที่ที่มาเยือน และยังเป็นลานอเนกประสงค์สำหรับ การค้างแรม กางเต็นท์ หรือนอนค้างคืนในรถบ้าน

การเดินทาง ร้านตั้งอยู่ริมเส้นทางสาย 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ถนนสายหลักที่เชื่อมอินโดจีนเข้าด้วยกัน ตรงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 325 หากมาจากพิษณุโลก ก็อยู่ก่อนถึงสามแยกแคมป์สนประมาณ 5 กม. หากลงมาจากเขาค้อถึงสามแยกแคมป์สน ก็เลี้ยวซ้ายไปทางพิษณุโลกประมาณ 5 กม.

 

สวนป่าหิมพานต์

 

6.อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพองแม่น้ำเลย มีสัตว์ป่าชุกชุม เช่น กระทิง ช้าง กวาง เก้ง หมาใน เสือ กระต่ายป่า ไก่ป่า ไก่ฟ้าพญาลอ และนกชนิดต่าง ๆ เทือกเขาสูงบางแห่งยังประกอบด้วยหน้าผาสูงชันที่สวยงาม อาทิ ผากลางโหล่น ผาล้อม ผากอง ผามัดพริกผาป่าเล่า นอกจากนั้นยังมีถ้ำและน้ำตกที่สวยงาม เช่น ถ้ำห้วยประหลาด หรือ ถ้ำมรกต ถ้ำผาหงษ์ ถ้ำน้ำหนาว น้ำตกเหวทราย น้ำตกทรายทอง น้ำตกพรานนก

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

 

7.พุทธอุทยานเพชบุระ

พระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติ ฯ เป็น “มหาพุทธานุสรณ์ บนแผ่นดินเพชรบูรณ์” อัน งดงาม ยิ่งใหญ่ มั่นคงถาวร วัฒนาสถาพรและเป็นมงคลแก่บ้านเมืองและผู้มีส่วนร่วมทุกคน อีกทั้ง ยังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นจุดรวมใจของคนเพชรบูรณ์ทั้งปวง

 

พุทธอุทยานเพชบุระ

 

8.จุดชมวิวไปรษณีย์ เขาค้อ

ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดชมวิวยอดนิยมมากแห่งหนึ่งบนเขาค้อ เพราะเป็นมุมที่สามารถมองเห็นทะเลหมอกยามเช้าใน ฤดูหนาวได้อย่างสวยงาม และบริเวณรอบๆยังมีที่ให้เดินเที่ยวถ่ายรูป มีสวนสตอเบอรี่ อยู่ด้านล่างสามารถเดินไปถ่ายรูปสวยๆได้ และยังมีร้านค้าร้านอาหารต่างๆ คอยให้บริการอยู่ข้างทาง

จุดชมวิวไปรษณีย์เขาค้อ

 

9.อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ

บนยอดสูงสุดของเขาค้อ สามารถมองเห็นวิวทัศน์ได้โดยรอบ สร้างขึ้นเพื่อเทอดทูนวีรกรรมของพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่ได้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2511-2525 โดยสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมเป็นหินอ่อนทั้งหมด หมายถึงการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร

อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ

 

10.โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลม

แหล่งผลิตพลังงานสะอาดที่กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วไป สามรถมองเห็นได้จากระยะไกลในทุกทิศทางเมื่ออยู่ใน ต.ทุ่งสมอ ต.แคมป์สน หรือ ต.เขาค้อ

กังหันลมรุ่น 2.5-120 จำนวน 24 ต้น แต่ละต้นมีใบพัดหมุนที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 120 เมตร สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ต้นละ 2.5 เมกะวัตต์

 

โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลม

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --