เพิ่มรูป แก้ไข View : 23,056

อุทยานแห่งชาติน่าเที่ยว ภาคใต้

อุทยานแห่งชาติน่าเที่ยว ภาคใต้

อุทยานแห่งชาติน่าเที่ยว ภาคใต้

1.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร

ห่างตัวเมืองชุมพรประมาณ 22 กม. อุทยานฯ มีพื้นที่รวม 317 ตร.กม.คลุมพื้นที่ อำเภอเมือง สวี ทุ่งตะโก หลังสวน และหมู่เกาะต่างๆ ประมาณ 40 เกาะ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ เส้นทางเดินป่าชายเลน อ่าวทุ่งคา อ่าวทุ่งมะขาม วัดถ้ำเขาโพงพาง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

 

2.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในทะเลอันดามันและยังเป็นหมู่เกาะที่อยู่ติดกับเขตชายแดนไทย-พม่า ห่างจากชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของไทย มีแนวปะการังน้ำตื้นที่อุดมสมบูรณ์และสวยงาม เหมาะเป็นแหล่งดำน้ำตื้นดูปะการัง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

 

3.อุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง

ประกอบด้วยพื้นที่ชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 60 กิโลเมตร และหมู่เกาะ 2 หมู่เกาะ ได้แก่ หมู่เกาะกำใหญ่ และหมู่เกาะกำนุ้ย รวมทั้งเกาะต่างๆ อีก 8 เกาะ ได้แก่ เกาะหมู เกาะเปียกน้ำน้อย เกาะเปียกน้ำใหญ่ เกาะเทา เกาะค้างคาว เกาะล้าน เกาะกำหนุ่ย และเกาะไข่ใหญ่

อุทยานแห่งชาติแหลมสน

 

4.อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว จ.ระนอง

มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 417,500 ไร่ หรือ 668 ตารางกิโลเมตร อยู่ในอำเภอเมือง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง และอำเภอพะโต๊ะ อำเภอทุ่งตะโก อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนทอดตัวยาวระหว่างสองจังหวัด มีสันเขานมสาวเป็นเส้นแบ่งเขตจังหวัดระนองกับจังหวัดชุมพร

อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว

 

5.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง จ.สุราษฏร์ธานี

เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งที่สองของประเทศไทย ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2523 อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศตะวันตกประมาณ 20 กม. มีเนื้อที่ประมาณ 102 ตรกม. หรือ 63,750 ไร่ เป็นพื้นดินเพียง 50 ตร.กม. นอกนั้นเป็นพื้นน้ำ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

 

6.อุทยานแห่งชาติหาดขนอม จ.นครศรีธรรมราช

เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล และบกที่สมบูรณ์มาก ครอบคลุม เกาะมัดแตง เกาะมัดโกง เกาะราบ เกาะหัวตะเข้ เกาะวังนอก เกาะวังใน เกาะน้อย และ เกาะท่าไร่

อุทยานแห่งชาติหาดขนอม

 

7.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง

เป็นแหล่งที่พบพะยูนชุกชุมแห่งหนึ่งในประเทศไทย ครอบคลุมชายหาดบนฝั่ง และเกาะน้อยใหญ่ ในบริเวณรอบๆ เช่น เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะปลิง เกาะแหวน เกาะเมง และเกาะเจ้าไหม มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น หาดต่างๆ ถ้ำเจ้าไหม

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

 

8.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่

ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา ประกอบด้วย เกาะต่างๆ ได้แก่ เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยาน เกาะลันตาน้อย เกาะตะเล็งเบ็ง และเกาะเล็กเกาะน้อย ในบริเวณใกล้เคียงรวมไปถึง หมู่เกาะห้า หมู่เกาะรอก และเกาะไหง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

 

9.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่

ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองกระบี่ ครอบคลุมพื้นส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันของไทย ทั้งชายหาด ภูเขา หมู่เกาะต่างๆ และท้องทะเล เป็นพื้นที่กว่า 387.9 ตารางกิโลเมตร ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานฯ เมื่อปี พ.ศ.2525

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา

 

10.อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต

ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2524 อยู่ห่างจากตัวเมือง 30 กม. ตามเส้นทางถนนเทพกษัตรีย์ ผ่านสี่แยกอำเภอถลาง ตรงไปเมื่อถึงหลักกม. 21-22 จะมีทางแยกด้านซ้ายเข้าไป 10 กม. หรือจะไปทางแยกเข้าสนามบินเลี้ยวซ้าย 2 กม. ครอบคลุมเนื้อที่ 90 ตรกม. หรือ 56,250 ไร่ เป็นหาดทรายที่มีความยาวต่อเนื่องกันถึง 13 กม.

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ

 

11.อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่

ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ สภาพทั่วไปเป็นธารน้ำธรรมชาติไหลลงมายังแอ่งน้ำน้อยใหญ่ซึ่งอยู่ต่างระดับกัน รายรอบด้วยป่าไม้ร่มรื่น ด้านเหนือของธารโบกขรณี มีมณฑปพระพุทธบาทจำลองที่แกะสลักจากไม้ ประดิษฐานอยู่ใกล้กับศาลาบูชาเจ้าพ่อโต๊ะยวน-โต๊ะช่อง

อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี

 

12.อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา

อุทยานฯ แห่งนี้เป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งที่สองของประเทศ มีความงดงามของทิวทัศน์ชายฝั่ง และทิวทัศน์เหนือผิวน้ำ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าชายเลน และยังเป็นแหล่ง ขยายพันธุ์สัตว์น้ำมากมาย ซึ่งอุทยานฯแห่งนี้จะอยู่ในเวิ้งอ่าวพังงาที่เต็มไปด้วยเกาะหินปูน ซึ่งสวยงามด้วยรูปลักษณ์

อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

 

13.อุทยานแห่งชาติเขาลำปี จ.พังงา

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี หาดท้ายเหมือง อยู่ในเขตตำบลท้ายเมือง ตำบลทุ่งมะพร้าว ตำบลนาเตย ตำบลบางทอง ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณพื้น45,000 ไร่ ประกาศเป็นเขตอุทยานฯเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2529

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี

 

14.อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ จ.พังงา

ชายหาดกว้างและยาวตลอดแนวชายทะเลเมืองตะกั่วป่า อุทยานแห่งชาติเขาหลัก มีน้ำตก และชายหาดสวยงามหลายแห่ง ใกล้ท่าเรือไปหมู่เกาะสิมิลัน

อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

 

15.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา

อยู่ในเขตจังหวัดพังงา เป็นหมู่เกาะ 9 เกาะ ท่ามกลางทะเลลึก ที่วางตัวเรียงรายตามแนวยาวเหนือ-ใต้ มีความสวยงามสุดยอดทั้งเหนือผิวน้ำและใต้ท้องทะเล แนวปะการังของสิมิลันแผ่กระจายอย่างหนาแน่นและมีความหลากหลาย โดยเฉพาะทางทิศตะวันออก มีจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่น่าสนใจมากมาย

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

 

16.อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฏร์ธานี

สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาดิน และภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน มีแนวหน้าผาสูงชัน ด้านทิศเหนือเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เกิดจากการก่อสร้างเขื่อนรัชชประภา มีป่าไม้และสัตว์ป่าอุดมสมบูรณ์ พันธุ์ไม้หายากที่พบในเขตอุทยานฯ ได้แก่ ปาล์มหลังขาว และบัวผุด เป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางดอกประมาณ 10-25 นิ้ว

อุทยานแห่งชาติเขาสก

 

17.อุทยานแห่งชาติศรีพังงา จ.พังงา

ครอบคลุมพื้นที่อยู่ในที่อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า ห่างจากจังหวัดไปทางทิศเหนือประมาณ 100 กม. อุทยานแห่งชาติศรีพังงาได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติประเภทป่าไม้และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติศรีพังงา

 

18.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล

ลักษณะภูมิประเทศ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชันสูง มีพื้นที่ราบบริเวณหุบเขาและชายหาด มีพื้นที่ทั้งบนบกและทะเลประมาณ 494.38 ตรกม. หรือ 308,987 ไร่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2526 และได้ประกาศในพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2527

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา

 

19.อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล

นับเป็นเกาะใหญ่ที่สุด คำว่า "ตะรุเตา" นี้ เพี้ยนมาจาก คำว่า "ตะโละเตรา" ในภาษามลายูแปลว่า มีอ่าวมาก เช่น อ่าวตะโละดาบ อ่าวตะโละอุดัง อ่าวหินงาม ฯลฯ ชื่อเหล่านี้มักจะตั้งตามสภาพที่พบเห็นเป็นส่วนใหญ่ เช่น อ่าวหินงาม มีชายหินที่มีความสวยงามตลอดแนว อ่าวตะโละอุดังมีกุ้งทะเลมาก เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

 

20.อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จ.สตูล

สถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติทะเลบัน ทะเลบัน เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่กลางหุบเขา ขนาบด้วยเทือกเขาจีนและเขาวังประ มีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ มีปลาน้ำจืดและหอยชุกชุม น้ำใสสะอาดจนสามารถมองเห็นสาหร่ายและฝูงปลาว่ายไปมา

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน

 

-- ดูเพิ่ม --