เพิ่มรูป แก้ไข View : 4,646

20 ที่เที่ยว แม่ฮ่องสอน จัดหนักจัดเต็ม ครบทุกอำเภอ

20 ที่เที่ยว แม่ฮ่องสอน จัดหนักจัดเต็ม ครบทุกอำเภอ

1. ดอยพุ่ยโค อ.สบเมย


สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านอุมดาเหนือ ต.แม่คะตวน อ.สบเมย แม่ฮ่องสอน
ลักษณะ ภูเขาหัวโล้นที่ไม่มีต้นไม้ มีระดับความสูงที่ 1,406 เมตร จากระดับน้ำทะเล ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทุ่งหญ้าสีทอง วิวทิวทัศน์สวยงามและมีทะเลหมอกที่สามารถมองวิวได้รอบ 360 องศา ทำให้สามารถชมได้ทั้ง พระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ ไฮไลท์ของที่นี่คือต้นเดียวดาย

2. อุทยานแห่งชาติแม่เงา อ.สบเมย


เป็นลำน้ำสายสำคัญที่สุดในพื้นที่นี้ เนื่องจากเป็นลำน้ำที่ยาวที่สุดไหลผ่านพื้นที่จัดตั้ง อุทยานแห่งชาติ ซึ่งไหลผ่านพื้นที่มีความยาวประมาณ 42 กิโลเมตร โดยเริ่มจากบริเวณบ้านสบโข่งไหลขึ้นเหนือถึงบริเวณสบเงา มาบรรจบกับแม่น้ำยวม

3. บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า


ขึ้นชื่อเรืองร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา กินไปชมวิวไป แล้วที่ไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวนั้นคือวิวจริงๆแหละ เพราะเราจะได้เห็นทะเลหมอกตั้งแต่เราตื่นนอนขึ้นมาเราจะเห็นเลย สวยไม่แพ้ที่อื่นของแม่ฮ่องสอนเลย

4. โครงการหลวงแม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย


ลักษณะเป็นพื้นที่กลางหุบเขา มีทุ่งนาข้าวเป็นบันไดสีเขียวงดงาม ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพราะนักท่องเที่ยวจะได้ผ่อนคลายกับธรรมชาติ พร้อมกับเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง และวีธีการปลูกข้าวนาขั้นบันได

5. ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม


ได้ชื่อว่าเป็นทุ่งบัวตองที่อลังการและใหญ่ที่สุดในไทย เราจะสามารถไปชมได้ช่วงปลายฝนต้นหนาว หลายคนไปจะได้เห็นทุ่งดอกบัวตองเหลืองอร่ามที่บานสะพรั่งปกคลุมอยู่บนยอดดอยแม่อูคอ

6. วัดจอมทอง อ.แม่สะเรียง


เป็นวัดที่มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมเฉพาะตัวในอำเภอแม่สะเรียงที่โดดเด่น จากเจดีย์ทรงมอญที่มีความเก่าแก่กว่า 100 ปี วัดจองสูงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2381 มีเจ้าอาวาสเป็นพระไทยใหญ่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2431 เมืองยวม (แม่สะเรียง) ได้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่

7. วัดจองสูง อ.แม่สะเรียง


เป็นวัดที่มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมเฉพาะตัวในอำเภอแม่สะเรียงที่โดดเด่น จากเจดีย์ทรงมอญที่มีความเก่าแก่กว่า 100 ปี วัดจองสูงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2381 มีเจ้าอาวาสเป็นพระไทยใหญ่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2431 เมืองยวม (แม่สะเรียง) ได้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่

8. สะพานซูตองเป้ อ.เมือง


ได้ชื่อว่าเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในไทย แล้วที่สำคัญความสวยงามจะแตกต่างกันในช่วงแต่ละฤดูกาล ไปช่วงทำนาก็จะสีเหลืองทอง ไปช่วงหน้าหน้าฝนก็จะเห็นเป็นสีเขียวขจี

9. น้ำตกผาเสื่อ อ.เมือง


น้ำตกผาเสื่อจะมีลักษณะทั่วไปเป็นแบบธรรมชาติตั้งแต่ระยะทางของน้ำตก ผาเสื่อก็จะมีแต่ต้นไม้และธรรมชาติที่สวยงาม โดยทางเดินลงไปดูน้ำตกนั้นจะมีพืชพันธุ์ไม้ที่สวยงาม

10. ปางอุ๋ง อ.เมือง


เป็นสถานที่ ที่พักริมอ่างเก็บน้ำ กิจกรรมหลักๆของปางอุ๋งนั้นคือชมทะเลหมอกยามเช้า นั่งเรือชมชมวิว ที่สำหรับยังเป็นสถานที่ถ่ายภาพชิคๆ ไม่ควรพลาดเลย

11. หนองจองคำ อ.เมือง


เป็นหนองน้ำสาธารณธ ที่มีมาแต่โบราณ มีคนปล่อยปลาหลากหลายชนิดไว้ แล้วที่สำคัญยังเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาให้อาหารปลา แล้วที่สำคัญยังเป็นสถานที่จัดงานประจำปีแต่ละปี

12. วัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมือง


วัดนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ทุกคนต้องแวะเวียนไปเยี่ยมชมและสักการะคือพระธาตุแห่งนี้นั่นเอง ที่นี่ถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาช้านาน

13. โครงการหลวงปางตอง อ.เมือง


ตั้งอยู่ที่ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ที่มีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้าง สภาพป่าไม่สามารถที่จะฟื้นตัวขึ้นเองตามธรรมชาติได้ทันกับความต้องการในด้านอุปโภคบริโภค การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และขาดสมดุลทางระบบนิเวศ

14. หมู่บ้านรักไทย อ.เมือง


เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า อยู่บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,800 เมตร ประชากรส่วนใหญ่ของหมู่บ้านเป็นชาวจีนยูนนาน หรือจีนฮ่อ ที่อพยพมาจากจีนตอนใต้ และบางส่วนก็มาจากกองกำลังทหารจีนคณะชาติ แนะนำช่วงเวลาที่ดีจะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายฝน หรือปลายเดือนตุลาคม ต้นไม้เขียวๆ

15. วัดจองคำ อ.เมือง


เป็นวัดที่มีงดงามและยังเป็นสัญลักษณ์ของเมืองแม่ฮ่องสอน เราจะเห็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้วัดจองคำและวัดจองกลางซึ่งอยู่ติดกันนั้นเป็นเสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมืองไทใหญ่เพราะนอกจากความงดงามทางศิลปะแล้ว วัดทั้งสองยังเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางวัฒนธรรม

16. วัดก้ำก่อ อ.เมือง


ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่อยู่คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน มีลักษณะสถาปัตยกรรมที่งดงามไม่แพ้วัดอื่น โดยเฉพาะลักษณะพิเศษที่มีหลังคาคลุมทางเดิน ตั้งแต่ซุ้มทางเข้าไปสู่ศาลา

17. จุดชมวิวผาบอง อ.เมือง


ขอแนะนำจุดชมวิวเขื่อนผาบ่อง ที่อยู่ตรงกลางช่องเขา ที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของผิวโลก ของช่องหน้าผา จนกลายเป็นช่องเขา มีลำน้ำไหลผ่าน มีศาลาพักผ่อน ลมเย็นสบาย เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ ใกล้ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

18. น้ำตกหมอแปง อ.ปาย


เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอำเภอปาย ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้น้ำตกสายอื่นในแม่ฮ่องสอน โดยที่นี่จัดเป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี แบ่งออกเป็น 3 ชั้น และมีความสูงโดยรวมประมาณ 5 เมตร กว้าง 10-15 เมตร ท่ามกลางป่ายางอันร่มรื่น หลายคนจึงนิยมมาปิกนิก บ้างก็คลายร้อนด้วยการเล่นน้ำ

19. หมู่บ้านจีนยูนาน อ.ปาย


เป็นหมู่บ้านชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนาน แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว คล้ายกับหมู่บ้านรักไทย
หมู่บ้านสันติชลเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศจีน และด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและประเพณีที่พวกเขารักษาไว้อย่างเหนียวแน่น

20. สะพานประวัติศาสตร์ อ.ปาย


สะพานประวัติศาสตร์เก่าแก่แห่งนี้ ก็ยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน อ.ปาย อย่างสุดๆ เสมือนสัญญาลักษณ์ของปายไปแล้ว ถ้าไม่ได้มาถ่ายภาพคู่สะพานเหมือนว่าไม่ได้มาปาย

 

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --