เพิ่มรูป แก้ไข View : 6,229

เที่ยวแม่ฮ่องสอน แสนโรแมนติก

เที่ยวแม่ฮ่องสอน แสนโรแมนติก

เที่ยวแม่ฮ่องสอน แสนโรแมนติก

1.หมู่บ้านยูนนาน จีนฮ่อ

ก่อนนี้เป็นพื้นที่ที่เคยถูกมองว่าเป็นสีแดง เขตค้ายาเสพย์ติดของว้าแดงมาก่อน มีชาวเขาบ้านสันติชลเชื้อสายจีนพักพิงอยู่กว่าพันคน หากมองเข้าไปแล้วก็จะเจอบ้านดินที่เป็นแนวๆที่ตั้งเรียงรายกันอยู่ มีของฝากจากชาวจีนยูนานมากมายจัดจำหน่ายอยู่ และมีลานกว้างเป็นสนามหญ้าและทางเดิน มีหินโบราณก้อนใหญ่ๆตั้งอยู่ตรงจุดศูนย์กลางของลานที่หมูบ้านชาวจีนยูนานแห่งนี้และมีมังกรหันหัวลงดินหางชี้ฟ้า มีธงชาติไทยปักเป็นสัญลักษณ์อยู่

หมู่บ้านยูนนาน จีนฮ่อ

 

2.วัดพระธาตุแม่เย็น

วัดพระธาตุแม่เย็น เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองปาย ตั้งอยู่บนเนินเตี้ยๆ ทางทิศตะวันออกของเมือง มีบันไดเดินขึ้นไปถึง ไม่มีหลักฐานว่าองคืพระธาตุสร้างในสมัยใด ทว่าลักษณะเป็นแบบพื้นบ้าน ไม่มีลวดลายประดับที่วิจิตรพิสดาร เคยปรักหักพังและได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังสีขาว ฐานกลม สูงราว 3 ม. มียอดฉัตรแบบเจดีย์พม่า ในส่วนของจุดชมวิวทิวทัศน์ จะมองเห็นทิวทัศน์ ของอำเภอปายโดยทั่วถึง เป็นจุดสังเกต ของผู้โดยสารเครื่องบิน ว่าเข้าเขตอำเภอปายแล้ว เป็นจุดชมทัศนียภาพทั้งบ้านเรือนและทุ่งนาของ อ.ปาย ถ้าขึ้นไปตอนเย็น จะได้ชมพระอาทิตย์ตกโดยมีเทือกเขาดอยจิกจ้องเป็นฉากหลังที่งดงาม

วัดพระธาตุแม่เย็น

 

3.ปางอุ๋ง (โครงการพระราชดำริปางตอง 2)

ลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นแนวสนที่ปลูกเรียงรายอย่างกลมกลืนยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำเป็นลำแสงสีทองผ่านแนวสนเขียวขจี งดงามจนถือได้ว่าเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทยเปรียบได้กับ นิวซีแลนด์เมืองไทย และเมื่อได้สัมผัสกับแปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งปางอุ๋งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

ปางอุ๋ง (โครงการพระราชดำริปางตอง 2)

 

4.วัดพระธาตุ ดอยกองมู

เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ ประกอบด้วยพระธาตุเจดีย์ที่สวยงาม 2 องค์ พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างโดย จองต่องสู่ เมื่อ พ.ศ. 2403 เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระ ซึ่งนำมาจากประเทศพม่า จากวัดพระธาตุดอยกองมูนี้สามารถมองเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้อย่างชัดเจนและสวยงามมาก วัดนี้มีงานเทศกาลประจำปีหลายงาน เช่น ในวันปีใหม่ วันสงกรานต์ โดยเฉพาะในวันออกพรรษาจะมีการตักบาตรดาวดึงส์ หรือตักบาตรเทโว ควรออกมาเที่ยวตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้น ยิ่งฤดูหนาวจะมีทะเลหมอกให้ชมด้วย

วัดพระธาตุ ดอยกองมู

 

5.ดอยแม่อูคอ

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ มีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1 พันไร่ อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ ดอกบัวตองที่นี่เมื่อบานพร้อมๆ กันในช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม จะเหลืองอร่ามปกคลุมทั่วทั้งภูเขา มีความสวยงามมาก เมื่อฤดูหนาวมาเยือน นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดไปชมความงามของทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

ดอยแม่อูคอ

 

6.ปาย

เมืองเล็กๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทางรวมทั้งตัวผมเองให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้

ปาย

 

7.จุดชมวิวดอยกิ่วลม

เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอก ในช่วงหน้าหนาวนี้ที่สวยงามมีชื่อเสียงมาก มีแผงลอยของชาวเขา นำสินค้าพื้นเมืองมาขาย ห้องน้ำ ลานกว้างบนสันเขา นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา

จุดชมวิวดอยกิ่วลม

 

8.ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

มีสถานที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นร้าน ร.ส.พ. แม่ฮ่องสอน พิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ ร้านอาหาร ร้านหนังสือ ที่บรรยากาศร่มรื่นมาก และรวมไปถึงประเพณีต่าง ๆ ที่ผู้คนที่นี้เป็นกันเองมาก ท่านสามารถเลือกซื้อเครื่องประดับ ข้อมือ หินหยก กำไล หรือแม้กระทั้งผ้าไหม ต่างๆ ได้

ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน

 

9.จุดชมวิวปางมะผ้า

หลักๆมี 2 จุดในเส้นทางเดียวกันคือ จุดชมวิวบ้านลุกข้าวหลามและจุดชมวิวดอยกิ่วลม สามารถแวะพักเพื่อจิบกาแฟหรือซื้อของที่ระลึก เดิมคือตำบลปางมะผ้าแยกตัวออกไปตั้งเป็นกิ่วอำเภอปางมะผ้า และยกฐานะเป็นอำเภอปางมะผ้า เมื่อ พ.ศ. 2540 ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนสามารถเดินทางโดย รถยนต์ไปเส้นทางหลวง 1095 จากแม่ฮ่องสอนไปอำเภอปางมะผ้า ระยะทาง 67 กม.

จุดชมวิวปางมะผ้า

 

10.วนอุทยานถ้ำปลา

บริเวณโดยรอบเป็นลำธารและป่าเขา ถ้ำปลาตั้งอยู่บริเวณเชิงเขามีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่กว้างประมาณ 2 ม. ลึก 1.50 ม. ภายในแอ่งน้ำมีน้ำไหลออกจากถ้ำใต้ภูเขาอยู่ตลอดเวลา และมีปลาตัวโตๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เรียกชื่อว่าปลามุงหรือปลาคังหรือปลาพลวงเป็นปลามีเกล็ดขนาดใหญ่ในวงศ์เดียวกับปลาคาร์พ และถึงแม้จะมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่มีใครกล้าทำอันตราย เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นปลาเจ้า หากใครนำไปรับประทานแล้วจะต้องมีอันเป็นไป

วนอุทยานถ้ำปลา

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --