เพิ่มรูป แก้ไข View : 15,349

ที่เที่ยวภาคเหนือ ห้ามพลาด

ที่เที่ยวภาคเหนือ ห้ามพลาด

ที่เที่ยวภาคเหนือ ห้ามพลาด

1.วนอุทยานภูลังกา จ.พะเยา

ยอดดอยสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ยามเข้าฤดูหนาวจะมีทะเลหมอก ส่วนตอนเย็นจะเห็นพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมเขา อากาศเย็นสดชื่อตลอดทั้งปี โดยจะหนาวจัดในฤดูหนาว มีพื้นที่ประมาณ 7,800 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบ

วนอุทยานภูลังกา

 

2.อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล จ.ลำปาง

เป็นเทือกเขากั้นเขตแดนระหว่างจังหวัดลำพูนที่อำเภอแม่ทาและจังหวัดลำปางที่อำเภอห้างฉัตร มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 159,556 ไร่ มีอุโมงค์รถไฟยาวที่สุดในประเทศไทย เป็นระยะทาง 1,352 เมตร มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น น้ำตกตาดเหมย อุโมงค์ขุนตาล ศาลเจ้าพ่อขุนตาลและอนุสาวรีย์ น้ำตกแม่ลอง

อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล

 

3.ม่อนปุยหมอก จ.ตาก

อยู่ที่เขตอำเภอท่าสองยาง มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนสหภาพพม่าโดยมีแม่น้ำเมย เป็น เส้นแบ่งเขตแดน อุทยานแห่งชาติแม่เมยขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงามและอลังการของทะเลหมอก มาช้านาน ไม่ว่าจะเป็น ม่อนปุยหมอก ม่อนครูบาใส ม่อนกระทิง ม่อนกิ่วลม และม่อนพูนสุดา นอกจากนั้นทางอุทยานฯ ได้จัด เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ใช้เวลาเดินประมาณ 6 ชั่วโมง อีกด้วย

ม่อนปุยหมอก

 

4.น้ำตกทีลอซู จ.ตาก

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงชันมาก น้ำไหลแรงตลอดปี อยู่ในเขตรักษาพันธุ์อุ้มผาง สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1.5 กม.ก่อนถึงน้ำตกจะผ่านป่าไผ่และป่าเบญจพรรณ มีดอกกระเจียวขึ้นตามพื้นป่าระหว่างทางมีป้ายสื่อความหมายเกี่ยวกับธรรมชาติและพืชพันธุ์ตามจุดต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษา เมื่อถึงบริเวณน้ำตก จะเห็นละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วโขดหินเบื้องล่าง มองเห็นธารน้ำตกลงมาจากผาหินปูนซึ่งอยู่สูงประมาณ 300ม. ตามแนวกว้างกว่า 500 ม. ท่ามกลางป่าครึ้ม

น้ำตกทีลอซู

 

5.วนอุทยานภูสอยดาว จ.พิษณุโลก

บริเวณที่สูงที่สุดคือ ยอดภูสอยดาว สูงถึง 2,102 เมตร จากระดับน้ำทะเล ดังนั้นบริเวณนี้จึงถูกปกคลุมด้วยหมอกตลอดทั้งปี สภาพพื้นที่ยังมีป่าไม้สมบูรณ์ ส่วนใหญ่จะเป็นป่าเต็งรัง ป่าสนเขา ป่าดงดิบชื้น และป่าเบญจพรรณ ในส่วนหนึ่งก็เป็นป่าทุ่งหญ้าท่ามกลางป่าสนเขา ซึ่งอยู่ในระดับความสูงประมาณ 1,800 ม. จากระดับน้ำทะเล และมีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจอยู่อีกมากมาย

วนอุทยานภูสอยดาว

 

6.ดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์ จ.น่าน

ดอยเสมอดาว เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการพักผ่อน สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกในจุดเดียวกันได้ ผาหัวสิงห์ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เป็นผาที่มีรูปร่างเหมือนโตนอนหมอบอยู่ สามารถมองเห็นวิวได้รอบทิศ สามารถมองเห็นตัวอำเภอเวียงสา แนวของทิวเขา ผาชู้และแม่น้ำน่าน อีกทั้งยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกและทะเลหมอกที่สวยอีกที่หนึ่ง

ดอยเสมอดาวและผาหัวสิงห์

 

7.ดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่

มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตร จากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และผ้าห่มปก จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกดอยเชียงดาว ตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์อันไกลลิบอากาศเย็น ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย

ดอยหลวงเชียงดาว

 

8.ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย

เป็นจุดชมวิวอีกแห่งหนึ่ง มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้างถึง 1 ตรกม. โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว มองเห็นหมู่บ้านลาวที่เรียกว่า เชียงตอง ยามเช้าในฤดูหนาวจะมีทะเลหมอกและอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่ดอกเสี้ยวหรือดอกชงโคป่าบานสะพรั่งอยู่ทั่วไปบริเวณภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า

 

9.ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

เป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งมีโครงการวิจัยผลไม้ ไม้ดอกเมืองหนาว งานสาธิตพืชไร่ พืชน้ำมัน โดยมุ่งที่หาผลิตผลที่มีคุณค่าพอที่จะทดแทนการปลูกฝิ่นของชาวเขา ดอยอ่างขางมีลักษณะเป็นแอ่งที่ราบในหุบเขาลักษณะเหมือนท้องกะทะหรือเหมือนอ่าง อยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,400 เมตร ภายในโครงการมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาก เช่น แปลงปลูกไม้ดอกไม้ประดับกลางแจ้ง แปลงปลูกไม้ในร่ม แปลงทดลองกุหลาบ แปลงปลูกผัก แปลงปลูกผักในร่ม สวนท้อ สวนบ๊วย ป่าซากุระ ป่าเมเปิ้ล พระตำหนักอ่างขาง

ดอยอ่างขาง

 

10.ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

เป็นหมู่บ้านภายในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ลักษณะพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นแนวสนที่ปลูกเรียงรายอย่างกลมกลืนยามพระอาทิตย์ขึ้นจะสะท้อนผืนน้ำเป็นลำแสงสีทองผ่านแนวสนเขียวขจีงดงามจนถือได้ว่าเป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดในเมืองไทยเปรียบได้กับ นิวซีแลนด์เมืองไทย และเมื่อได้สัมผัสกับแปลงพันธ์ไม้เมืองหนาวหลากสีสันที่ปลูกประดับในโครงการ ฯ ซึ่งปางอุ๋งเปรียบเสมือนกับ สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

ปางอุ๋ง