เพิ่มรูป แก้ไข View : 2,678

เที่ยวแสนโรแมนติก กาญจนบุรี

เที่ยวแสนโรแมนติก กาญจนบุรี

เที่ยวแสนโรแมนติก กาญจนบุรี

1.อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ

เป็นน้ำตกที่สร้างชื่อให้กับกาญจนบุรีมากที่สุดนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ลักษณะเป็นน้ำตกหินปูนสีเหลือง สายน้ำใสสะอาด บางช่วงที่เป็นแอ่งน้ำจะมีสีเขียวมรกต ยามแดดสาดส่องจึงเกิดสีสันที่งดงาม ภายใต้ป่าใหญ่ที่ไม่รกครึ้มเกินไปมีสถาพแวดล้อมโดยรอบที่ร่มรื่น

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ

 

2.เขื่อนศรีนครินทร์

ห่างจากน้ำตกเอราวัณประมาณ 4 กิโลเมตรทางตอนบนของแม่น้ำแควใหญ่ เป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกั้นแม่น้ำแควใหญ่ เป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่อำนวยประโยชน์ทั้งในด้านการชลประทาน การลดอุทกภัยในลุ่มแม่น้ำแม่กลอง รวมทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้า การประมง และเหนือสันเขื่อนยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ

เขื่อนศรีนครินทร์

 

3.เมืองบาดาล (วัดใต้น้ำ)

วัดเก่าของหลวงพ่ออุตมะ และชาวมอญ ร่วมใจกันสร้างขึ้น แต่เมื่อมีการสร้างเขื่อนวิชราลงกรณ์ จึงได้ย้ายวัดไปสร้างใหม่ ณ ที่ปัจจุบัน และ ใช้ชื่อว่า วัดวังก์วิเวการาม หลวงพ่ออุตตามะ เดิมชื่อ เอหม่อง เป็นชาวมอญโดยกำเนิด ได้ฉายาว่า อุตตมะรัมโภ แปลว่า ผู้มีความเพียรสูงสุด และที่ใกล้เคียงกับวัดใต้น้ำนี้ยังเป็นที่ มาของชื่อสามประสบ คือแม่น้ำสามสายไหลมารวมกันคือ แม่น้ำรันตี มาจาก ทุ่งใหญ่นเรศวร แม่น้ำบีคลี่ มาจาก ลำห้วยหลายสายทางตะวันออก ของสังขละ แม่น้ำซองกาเลียมาจาก ประเทศพม่า

เมืองบาดาล (วัดใต้น้ำ)

 

4.น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของเหมืองแร่ และที่ทำการเหมืองแร่ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ 2502 เรื่อยมา เหมืองแร่แห่งนี้ เหมืองแร่ที่นี่ทำคือ ดีบุก และวลแฟลมเป็นหลัก และได้หยุดกิจการไปเมื่อปี พ.ศ. 2545 เนื่องจากแร่ราคาตกต่ำ สภาพพื้นที่ มีลักษณะเขา หัวโล้น กองหินจากการคัดแยกแร่ และร่องรอยการพังของพื้นที่ตีนเขาบางส่วน

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น

 

5.เขาช้างเผือก

เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โดยมีความสูงถึง 1,249 จากระดับน้ำทะเล การเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาช้างเผือกนั้น ใช้การเดินเท้าในระยะทางประมาณ 8-9 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางนั้นจะเป็นเส้นทางที่ลัดเลาะยอดเขาต่าง ๆ ต้องข้ามยอดเขากว่า 3-4 ยอดเขาจึงจะถึงจุดตั้งเต๊นท์ที่เรียกว่า "กิ่วลม" ส่วนมากแล้วนักท่องเที่ยวจะนิยมนอนพักที่กิ่วลมก่อน 1 คืน และจากนั้นค่อยปีนขึ้นสู่ยอดเขา

เขาช้างเผือก

 

6.น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

น้ำตกห้วยขมิ้นมีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ทั่วบริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกแบ่งออกเป็นหลายชั้น แต่ละชั้นมีความสูงและความงดงามต่างกันไป อุทยานฯ ได้ทำทางเดินเท้าสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้น ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

 

7.น้ำตกไทรโยคใหญ่

เป็นน้ำตกที่ไหลตกลงจากหน้าผาลงสู่แม่น้ำแควน้อยราวกับกระโจนลงมา น้ำตกไทรโยคใหญ่จะมีน้ำตลอดปี และน้ำจะแรงมากในฤดูฝน ภายในอุทยานมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติหลายเส้นทาง และมีจุดชมวิวสะพานแขวนไทรโยคที่จะเห็นน้ำตกไทรโยคได้ชัดเจน

น้ำตกไทรโยคใหญ่

 

8.สะพานมอญ

สร้างขึ้นเพื่อมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นเส้นทางในการติดต่อไปมาหาสู่ ทำมาค้าขาย ขนส่งพืชผลทางการเกษตรในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ และเป็นเส้นทางแห่งการเผยแพร่แลกเปลี่ยนประเพณีวัฒนธรรม ระหว่างชาวมอญและชาวกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำซองกาเรีย บริเวณสะพานเป็นจุดชมวิวทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณที่สวยงาม สามารถมองเห็นลำน้ำสามสาย คือ ซองกาเลีย บีคลี่ และรันตี ที่ไหลมาบรรจบกันเป็นสามประสบ (จุดกำเนิดแม่น้ำแควน้อย)

สะพานมอญ

 

9.จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อค

ลักษณะภูมิประเทศของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นภูเขาสลับซับซ้อนของแนวเทือกเขาตะนาวศรี กั้นเป็นแนวเขตชายแดนไทย-พม่า ยอดเขาที่สูงที่สุดคือ ภูช้างเผือก หรือ ภูเขาทองคำ ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,249 ม. ความสมบูรณ์ของผืนป่าส่งผลให้มีอากาศเย็นตลอดปี ชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อค กม.15 จุด นี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ทั้งฝั่งตะวันออก คือ อ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) และฝั่งตะวันตก คือ แนวเขาชายแดนไทย-พม่า

จุดชมวิวทางขึ้นเหมืองปิล็อค

 

10.เขื่อนวชิราลงกรณ์

มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน อาทิบ้านพัก ห้องพัก ห้องสัมมนา ร้านอาหาร ร้านค้าสหกรณ์ สนามกอล์ฟ สนามเทนนิส สระว่ายน้ำ สวนสุขภาพ สวนรวมฤทัย และยังมีเรือโดยสาร สำหรับชมทิวทัศน์ในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนวชิราลงกรณ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อ เขื่อนวชิราลงกรณ แทนชื่อ เขื่อนเขาแหลม

เขื่อนวชิราลงกรณ์

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --