เพิ่มรูป แก้ไข View : 12,081

9 โครงการหลวง ภาคเหนือ น่าเที่ยว

9 โครงการหลวง ภาคเหนือ น่าเที่ยว

9 เส้นทางความสุข โครงการหลวง สถานีเกษตรหลวง ภาคเหนือ น่าเที่ยว เดินตามรอยเท้าของพ่อ 

 

1. โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่ 

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไปด้วย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีความลาดชันสูงกว่า 35 เปอร์เซนต์ มีที่ราบแคบๆ ตามหุบเขา มีสภาพป่าทั่วไปเป็นป่าสนเขา,สนสองใบ, สนสามใบ, เต็งและ รัง พื้นที่ดินเป็นดินร่วนปนทราย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส ปัจจุบันได้พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ไปด้วย

โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์

 

2. โครงการหลวงหนองหอย จ.เชียงใหม่ 

แหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารปัญหาชาวเขาได้ทำลายป่าเพื่อเปิดที่ทำกินใหม่ ปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย จึงตั้งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยขึ้น  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพของเกษตรกร โดยแนะนำพืชเศรษฐกิจใหม่ๆทดแทนการปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย ยกระดับความเป็นอยู่ของชาวเขาให้ดีขึ้น

โครงการหลวงหนองหอย

 

3. โครงการหลวงม่อนเงาะ จ.เชียงใหม่ 

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะในจำนวนพื้นที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง โดยสูงจากน้ำทะเลราว 1300 เมตร จึงสภาพอากาศเย็นตลอดทั้งปี เหมาะในการส่งเสริมการปลูกชา 

โครงการหลวงม่อนเงาะ

 

 

4. โครงการหลวงจิตรลดา จ.นครสวรรค์

ผลงานของภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่างๆ ศูนย์รวมสินค้าอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ เช่น  ด้านหัตถกรรมจักสานผักตบชวา ด้านอาหารท้องถิ่น ด้านการแปรรูปผักปลอดสารพิษ ด้านหัตถกรรมหินอ่อน และสมุนไพรท้องถิ่น 

โครงการหลวงจิตรลดา นครสวรรค์

 

5. สถานีทองลองเกษตรที่สูงภูเรือ จ.เลย

หน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านวิชาการในการศึกษาค้นคว้าทดลองไม้ดอกไม้ผล ทั้งของเมืองหนาวและพืชสวนของท้องถิ่น  เผยแพร่ออกไปให้แก่เกษตรกร มาเป็นระยะเวลายาวนาน บนเนื้อที่ 5,000 ไร่  ของสถานีทดลองเกษตรที่สูงแห่งนี้  โอบล้อมด้วยทิวทัศน์ของภูเขาสูง    และห่มคลุมด้วยความหนาวเย็น รอคอยให้นักเดินทางผู้สนใจในเรื่อง ราวของการเกษตรที่สูงได้ก้าวเข้ามาเยี่ยมชม    

สถานีทองลองเกษตรที่สูงภูเรือ

 

6. สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ 

สถานีวิจัยพืชเมืองหนาวอีกแห่งหนึ่งของโครงการหลวง ตั้งอยู่ในบริเวณดอยอินทนนท์ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นแหล่งวิจัย รวบรวมผลิตไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวนานาชนิดและพันธุ์พืชต่างๆ 

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์	 

7. โครงการหลวงปางตอง จ.แม่ฮ่องสอน

ได้พระราชทานแนวพระราชดำริให้ดำเนินงานในโครงการฯ ด้วยความเรียบง่าย ไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อน ประหยัด และให้ทุกหน่วยงานได้ร่วมคิดร่วมทำเป็นการบริการแบบเบ็ดเสร็จมุ่งหวังให้เกิดผลประโยชน์สู่ราษฎรมากที่สุด  เพื่อแก้ปัญหายาเสพติด เเละปัญหาชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนซึ่งส่งผลกระทบต่อราษฎร และความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

โครงการหลวงปางตอง

 

8. สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่ 

สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่พักอาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือได้เลิกปลูกฝิ่น และเลิกทำไร่เลื่อนลอย  

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

 

9. ศูนย์วัฒนธรรมภูฟ้า จ.น่าน 

สาธิตการทำเครื่องใช้ครัวเรือนด้วยวัสดุธรรมชาติ แสดงบ้านเรือนชาวเขาเผ่าต่างๆ แปลงพืชผักเมืองหนาว มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ตามแนวพระราชดำริ  

ศูนย์วัฒนธรรมภูฟ้า

 

 

 

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --