เพิ่มรูป แก้ไข View : 6,580

10 สถานที่ท่องเที่ยวตามรอยพระบาท

10 สถานที่ท่องเที่ยวตามรอยพระบาท

10 สถานที่ท่องเที่ยวตามรอยพระบาท

1.โครงการหลวงปางตอง จ.แม่ฮ่องสอน

โครงการพัฒนาตามพระราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน สภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด สภาพภูมิอากาศบนที่สูงหนาวเย็นตลอดปี ในอดีตแม่ฮ่องสอน ได้เกิดปัญหาหลายประการ ได้แก่ป่าไม้ถูกทำลาย มีการทำไร่เลื่อนลอยและปลูกฝิ่นจำนวนมาก ในปีพุทธศักราช 2522 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน พระราชดำริให้กองทัพบก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาอาชีพ ความเป็นอยู่ของราษฎร เพื่อลดปัญหายาเสพติด ชนกลุ่มน้อย และเพื่อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่

โครงการหลวงปางตอง

 

2.โครงการหลวงหนองหอย จ.เชียงใหม่

โครงการหลวงหนองหอย อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นเขตพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ปัญหาชาวเขาได้ทำลายป่าเพื่อเปิดที่ทำกินใหม่ ปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย จึงตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยขึ้น  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพของเกษตรกร  เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชาวเขาให้ดีขึ้น ภายในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย แบ่งไปหลายโซน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมอาชีพ งานทดสอบสาธิต งานอารักขาพืช ส่งเสริมการปลูกไม้ผล เพาะเลี้ยงแมลงกำจัดศัตรูพืช เพื่อนำไปปล่อยในแปลงผักอินทรีย์

โครงการหลวงหนองหอย

 

3.โครงการหลวงจิตรลดา จ.นครสวรรค์

ศูนย์รวมสินค้าเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์ เช่น ด้านหัตถกรรมจักสานผักตบชวา ด้านอาหารท้องถิ่น ด้านการแปรรูปผักปลอดสารพิษ ด้านหัตถกรรมหินอ่อน และสมุนไพรท้องถิ่น และเป็นจุดขายสินค้า otop ของตำบลหนองกระโดน และตำบลใกล้เคียง เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนด้านเศรฐกิจพอเพียง เป็นสถานที่ศึกษาข้อมูลองค์ความรู้ภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น

โครงการหลวงจิตรลดา

 

4.โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่

หมู่บ้านวัดจันทร์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 960 เมตร รวม 19 หมู่บ้าน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีความลาดชันสูงกว่า 35 เปอร์เซนต์ มีที่ราบแคบ ๆ ตามหุบเขา มีสภาพป่าทั่วไปเป็นป่าสน พื้นที่ดินเป็นดินร่วนปนทราย อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส ปัจจุบันโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล ดำเนินการปลูกสร้างเสริมป่า โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ปลูก 100 ไร่ เป็นแปลงสาธิต และจัดสรรให้ราษฎร ในพื้นที่โครงการฯ ปลูกปีละ 1,000 ไร่ แบ่งเป็นครอบครัวๆละ 40 ไร่และดูแลรักษาเป็นระยะเวลา 5 ปี

โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์

 

5.พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,373.197 เมตร ในเนื้อที่โดยรอบพระตำหนักประมาณ 400 ไร่ นั้น แบ่งเป็นบริเวณที่ เปิดให้นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมประมาณ 200 ไร่ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ในปีพ.ศ. 2504 และพระราชทานนาม พระตำหนักองค์นี้ว่า ภูพิงคราชนิเวศน์ โดยทรงเลือกจาก หนึ่งใน 2 ชื่อ ซึ่งสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อครั้งเป็นที่ พระศาสนโสภณ เป็นผู้คิดชื่อถวาย พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ มีลักษณะเป็นแผนผังแบบเรือนไทยภาคกลาง มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นไทยประเพณีประยุกต์ ก่ออิฐถือปูน ยกพื้นสูงหลังคาทรงไทย

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศ

 

6.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ จ.เชียงใหม่

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถือกำเนิดขึ้นจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้พิจารณาจัดตั้งศูนย์ฯขึ้น โดยมีขอบเขตพื้นที่ ของโครงการประมาณ 8,500 ไร่ โดยมีพระราชประสงค์ที่จะให้เป็นศูนย์กลางในการศึกษา ทดลอง วิจัย เพื่อหารูปแบบ การพัฒนาด้านต่างๆ นอกจากนั้นยังมีพระราชประสงค์ให้พัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีการตัดไม้ทำลายป่าทำให้ เกิดสภาพแห้งแล้งและมีไฟป่า จึงได้ดำเนินการหาแนวทางการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้

 

7.สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่

สถานีเกษตรหลวงอ่างขางเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่พักอาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือได้เลิกปลูกฝิ่น และเลิกทำไร่เลื่อนลอย อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้ และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย ด้วยการพัฒนาวิจัย พันธุ์ไม้ผลกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และดอกไม้เมืองหนาวกว่า 20 ชนิด ทำให้กลายเป็นขุนเขาแห่งความอุดมสมบูรณ์

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

 

8.เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้กับเขื่อนแห่งนี้ สร้างภายใต้โครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำป่าสัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นเขื่อนแกนดินเหนียวที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 4,860 เมตร ความสูงที่จุดสูงสุด 36.50 เมตร จุดเด่นที่น่าสนใจภายในเขื่อน ได้แก่ จุดชมวิวสันเขื่อน พิพิธภัณฑ์ลุ่มน้ำป่าสัก ซึ่งแสดงความรู้ด้านธรรมชาติ และวัฒนธรรม

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

 

9.เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

เขื่อนขุนด่านปราการชล สามารถชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน จะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน การท่องเที่ยว เขื่อนขุนด่านปราการชลเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมวิวเหนือสันเขื่อน สามารถมองเห็นตัวเมืองนครนายกและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ที่สันเขื่อน นอกจากนี้ยังสามารถเช่าเรือหางยาวเพื่อชมน้ำตกที่อยู่ลึกเข้าไปในอ่างเก็บ น้ำของเขื่อนได้

เขื่อนขุนด่านปราการชล

 

10.สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เป็นสถานีวิจัยพืชเมืองหนาวอีกแห่งหนึ่งของโครงการหลวง ตั้งอยู่ในบริเวณดอยอินทนนท์ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นแหล่งวิจัย รวบรวมผลิตไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวนานาชนิดและพันธุ์พืชต่างๆ อีกทั้งยังมีพืชผักสมุนไพร และไม้ผลขนาดเล็ก รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงพันธุ์ปลาเทร้าต์สายรุ้ง โครงการหลวงฯ ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านขุนกลาง ตำบลห้วยหลวง โครงการหลวงฯนี้ รับผิดชอบส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้แก่กะเหรี่ยงและม้งในพื้นที่

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --