เพิ่มรูป แก้ไข View : 22,966

อุทยานแห่งชาติน่าเที่ยว ภาคกลาง

อุทยานแห่งชาติน่าเที่ยว ภาคกลาง

อุทยานแห่งชาติน่าเที่ยว ภาคกลาง

1.อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน จ.กำแพงเพชร

มีลักษณะภุมิประเทศเป็นเขาสูงสลับซับซ้อนเป็นต้นน้ำของคลองสวนหมาก คลองขลุง และคลองลาน สัตว์ป่าที่พบได้ได้อยู่ได้แก่ กวาง เก้ง หมูป่า ลิง กระรอก ชะนี และนกชนิดต่างๆ ไม้ที่มีสำคญภายในป่าก็ได้แก่ สัก เต็ง รัง ประดู่ ตะแบก พยอม  มะค่าโมง ตะเคียนทอง ฯลฯ

อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน

 

2.อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน แนวเขาวางตัว ในแนวทิศเหนือ-ใต้เป็นส่วนหนึ่ง ของเทือกเขาตะนาวศรี ยอดเขาที่สำคัญได้แก่ เขาพุถ่อง เขาด่าง เขาช้างเผือก เขานิซา  เขาปากประตู เขาเลาะโล เขาหนองโทคี เขาชะโลง เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

 

3.อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี

สถานที่น่าสนใจ คือ น้ำตกไทรโยคน้อย หรือ น้ำตกเขาพัง Saiyok Noi Waterfall ถ้ำละว้า น้ำตกไทรโยค Saiyok Yai Waterfallหรืออีกชื่อหนึ่งว่า "น้ำตกเขาโจน" ถ้ำดาวดึงส์ ถ้ำสวรรค์วังบาดาล ถ้ำไทรทอง ช่องเขาขาด Hell Fire Pass

อุทยานแห่งชาติน้ำตกไทรโยค

 

4.อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี

น้ำตกที่สร้างชื่อให้กับกาญจนบุรีมากที่สุดนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ลักษณะเป็นน้ำตกหินปูนสีเหลือง สายน้ำใสสะอาด บางช่วงที่เป็นแอ่งน้ำจะมีสีเขียวมรกต ยามแดดสาดส่องจึงเกิดสีสันที่งดงาม ภายใต้ป่าใหญ่ที่ไม่รกครึ้มเกินไปแวดล้อมอยู่อย่างร่มรื่น

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ

 

5.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

เป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่มากที่สุดของประเทศไทย มีพื้นที่ถึง 2,915 ตรกม. หรือ 1.8 ล้านไร่ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2524 โดยกำหนดพื้นที่ บริเวณอ่างเก็บน้ำและป่าเหนือเขื่อนแก่งกระจานเป็นเขตอุทยานฯ สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไป เป็นป่าดิบชื้น เป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำหลายสาย

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

6.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

ตามตำนานของเทือกเขาสามร้อยยอดเล่ากันว่า พื้นที่แถบนี้เคยเป็นทะเลมีเกาะใหญ่น้อยอยู่มากมาย ในสมัยนั้นมีขบวนเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมา และประสบกับลมพายุมรสุมจนเรืออับปางคนบนเรือที่รอดชีวิตได้ไปอาศัยอยู่ตามเกาะต่าง ๆ จำนวน 300 คน จึงเรียกว่า "เกาะสามร้อยรอด" ต่อมาเพี้ยนเป็น "เขาสามร้อยยอด" จนทุกวันนี้

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

 

7.อุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์

ชายหาดมีความยาวประมาณ 7 กม. เรียงรายด้วยทิวสนเป็นแนวไปตามชายหาด อุทยานฯ อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ ถนนเพชรเกษมประมาณ 23 กม. มีทางแยกซ้ายประมาณกม.ที่ 350 และมีทางเข้าไปอีกประมาณ 3.5 กม.

อุทยานแห่งชาติหาดวนกร

 

8.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า เกาะเสม็ด จ.ระยอง

ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในทะเล ตลอดจนเกาะต่างๆ ประกอบด้วยสถานที่น่าสนใจคือ หาดแม่รำพึง เขาแหลมหญ้า และหมู่เกาะเสม็ด อันประกอบไปด้วย เกาะเสม็ด เกาะจันทร์ เกาะสันฉลาม เกาะหินขาว เกาะค้างคาว เกาะกุฎี เกาะกรวย และเกาะปลาตีน

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า เกาะเสม็ด

 

9.อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี

สถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานได้แก่ น้ำตกกระทิง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 100 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 13 ชั้น ซึ่งล้วนมีความงามแบบต่างๆ กัน และมีแอ่งน้ำใสสะอาด ลงเล่นน้ำได้ แต่ละชั้นห่างกันราว 20 เมตร

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ

 

10.อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี

ด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ทำให้มีอากาศจะเย็นสบายตลอดทั้งปี ยอดเขาสลับซับซ้อนสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางตั้งแต่ 20-924 เมตร จุดสูงสุดของพื้นที่อยู่ที่ ยอดเขามาบหว้ากรอก มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 924 เมตร และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย ถนนลาดยางตลอดสายทำให้สะดวกสบายในการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --