เพิ่มรูป แก้ไข View : 2,852

10 ที่เที่ยวจังหวัดแพร่ เมืองต้องห้ามพลาด ไปแล้วจะหลงรัก

10 ที่เที่ยวจังหวัดแพร่ เมืองต้องห้ามพลาด ไปแล้วจะหลงรัก

 

1. วัดพระธาตุช่อแฮ
เป็นวัดที่เก่าแก่คู่บ้านของจังหวัดแพร่ และที่สำคัญเป็นวัดสำหรับผู้ที่เกิดปีขาล ผู้คนที่เกิดในปีขาลแวะเวียนกันมากราบไหว้เพื่อให้เป็นสิริมงคลกับชีวิต

2. พระธาตุจอมแจ้ง
หลวงพ่อจอมแจ้งมีอายุราว 600 กว่าปี พระธาตุจะมีลักษณะคล้ายกับพระธาตุช่อแฮ ที่สำคัญยังเป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุพระหัตถ์เบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า

3. วัดสระบ่อแก้ว
เป็นวัดที่สร้างจากขาวไทใหญ่ ส่วนใหญ่แล้วเป็นศิลปะแบบพม่า ในกุฎิคืออาคารหลังเดียว พระพุทธรูปที่ประดิษฐานในวัดนี้เป็นพระพุทธรูปที่นำมาจากเมืองมันดะเลย์

4. วนอุทยานแพะเมืองผี
เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้ใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่นและสัตว์ป่าน้อยใหญ่เป็นจำนวนมากแล้วที่สำคัญยังเป็นสถานที่ชิคๆ

5. วัดจอมสวรรค์
เป็นโบราณสถานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นวัดเดียวที่ยังหลงเหลือ วัดที่เป็นศิลปะไทใหญ่ในประเทศไทย เพียงที่เดียวที่มีไม่กี่แห่ง

6. จวนผู้ว่าเมืองแพร่
แต่เดิมเคยเป็นที่ประทับพักแรมของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และที่สำคัญเป็นสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 5 มีรูปแบบไทยผสมยุโรป

7. อนุสาวรีย์พระยาไชยบูรณ์
เป็นอนุสาวรีย์ที่สร้างเพื่อระลึกถึง นายทองอยู่ สุวรรณบาตรเดิมเป็นพระยาไชยบูรณ์เป็นข้าหลวงของเมืองแพร่ เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองแพร่เสมอมา ทุกๆปีจะมีการวางพวงมาลา สักการะดวงวิญญาณของท่าน

8. อ่างเก็บน้ำแม่มาน
เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ยามเย็น แต่ในช่วงตอนเช้าอากาศจะดี สงบเงียบ

9. ถ้ำผานางคอย
เป็นถ้ำที่เกิดจากธรรมชาติมีลักษณะเป็นหน้าผา ด้านภายในถ้ำนั้นมีหินงอกหินย้อย มากมาย มีรูปร่างแตกต่างกันไป ปัจจุบันถ้ำผานางคอยได้รับการปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และในเดือนเมษายนช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการจัดงานถ้ำผานางคอยทุกปี

10. วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี
เป็นวัดที่มีจุดเด่นในเรื่องของการรวบรวมศิลปะล้านนาประยุกต์ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง ความสวยงามในแบบสถาปัตยกรรมล้านนาแบบผสมผสาน รวบรวมสุดยอดงานศิลปะและจำลองงานศิลป์ชั้นยอดของล้านนาไว้มากมาย