เพิ่มรูป แก้ไข View : 13,333

หนาวนี้ที่เชียงใหม่ พร้อมเที่ยวโครงการหลวง

หนาวนี้ที่เชียงใหม่ พร้อมเที่ยวโครงการหลวง

10 สถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาว จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมแวะเที่ยวโครงการหลวง

1.โครงการหลวงหนองหอย

โครงการหลวงหนองหอย อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นเขตพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ปัญหาชาวเขาได้ทำลายป่าเพื่อเปิดที่ทำกินใหม่ ปลูกฝิ่นทำไร่เลื่อนลอย จึงตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยขึ้น  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพของเกษตรกร  เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชาวเขาให้ดีขึ้น ภายในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย แบ่งไปหลายโซน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมอาชีพ งานทดสอบสาธิต งานอารักขาพืช ส่งเสริมการปลูกไม้ผล เพาะเลี้ยงแมลงกำจัดศัตรูพืช เพื่อนำไปปล่อยในแปลงผักอินทรีย์

โครงการหลวงหนองหอย

 

2.ดอยม่อนจอง

ยอดเขาที่สูงที่สุดของ ดอยม่อนจอง เรียกว่า หัวสิงห์ มีลักษณะคล้ายหัวสิงโต สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,929 เมตร ในอดีตดอยม่อนจอง เป็นดินแดนแห่งสรรพสิ่ง ที่ใช้ชีวิตอาศัยอยู่อย่างอิสระเสรี เช่นกว่างผา หรือ มาเทวดาและเลียงผารวมทั้งโขลงช้างป่า ซึ่งในปัจจุบันหาชมได้ยาก จุดที่น่าสนใจ การชมภูเขาสูงสลับซับซ้อนทุ่งหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่ามในช่วงหน้าหนาว เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง ถ้ามาดอยม่อนจอง ในช่วงเดือนธันวาคม ถึงเดือน มกราคมจะเจอ กุหลาบพันปี หรือชื่อเฉพาะว่าคำแดงที่กำลัง ออกดอกแย้มกลีบบานสะพรั่ง

ดอยม่อนจอง

 

3.ยอดดอยอินทนนท์

เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 2,599 เมตร มีสภาพอากาศ หนาวเย็นตลอดปี ในพื้นที่บริเวณนี้มี "อ่างกาหลวง" เป็นหนองน้ำในหุบเขาซึ่งสามารถพบต้นข้าวตอกฤาษีขึ้นตาม พื้นดิน รวมทั้งพืชพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น กุหลาบพันปี ซึ่งจะออกดอกใน ช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์ ทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานสถูปเจ้าอินทวิชยานนท์ อดีตเจ้าเมืองเชียงใหม่ และเป็นที่ตั้งของสถานีเรด้าของกองทัพอากาศไทย

ยอดดอยอินทนนท์

 

4.ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้ง หนองหอย อ.แม่ริม ม่อนแจ่ม มีอากาศเย็นสบายตลอดปี สามารถชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก ด้านหนึ่งมองลงไปจะเห็นทิวทัศน์ทิวทัศน์ของ อ.แม่แตง และอ.แม่ริม นอกจากนั้น บริเวณใกล้ ๆ ม่อนแจ่ม จะมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยภายในมีแปลงผักและงานวิจัย ผักเมืองหนาว

ม่อนแจ่ม

 

5.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

มีพื้นที่ป่าครอบคลุมอยู่2จังหวัด คือจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง และจังหวัดแม่ฮ่องสอนอำเภอปาย  มีสภาพป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและมีจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มเย็นสวยงาม โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดังที่มีชื่อว่ามีทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

 

6.วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์และเป็นวัดท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่รู้จักของประชาชนชาวไทยโดยทั่วไป ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 14 กิโลเมตร อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,053 เมตร

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

 

7.ไร่สตอเบอรี่ แม่ริม

ไร่สตรอเบอรี่พันธุ์หวานใหญ่ที่สุด  ปลูกเรียงตามเป็นขั้นบันไดตามไหล่เขา ลูกสีแดงสดใสน่ากิน เนื้อแน่น และรสชาติหอมหวานเมื่อสุกเต็มที่ สามารถเข้าไปถ่ายรูปในบริเวณไร่ได้ ไม่สามารถเด็ดสตรอเบอรี่จากในไร่ได้ และมีบริการจำหน่ายต้นกล้าสตรอเบอรี่ปลูกให้ทั้งในและต่างจังหวัด

ไร่สตอเบอรี่ แม่ริม

 

8.จุดชมวิวม่อนสน

จุดชมวิวม่อนสน ลานกางเต้นท์และจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่งดงามบนดอยอ่างขาง นอนแนบชิดริมผาสูง สัมผัสหมอกขาวแบบปุยนุ่นแบบใกล้ชิด  สัมผัสอากาศเย็น สบาย ความสูง 1,787 เมตร จากระดับน้ำทะเล ด้วยบรรยากาศที่เย็นสบาย บวกกับวิวทะเลหมอกที่งดงาม ทำให้จุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชอบแวะมาเที่ยว

จุดชมวิวม่อนสน

 

9.ดอยเชียงดาว

ดอยเชียงดาว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว   ยอดสูงสุดของดอยเชียงดาว เรียกว่า ดอยหลวงเชียงดาว มีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำสูง 2,195 เมตร จากระดับน้ำทะเล นับเป็นยอดดอยที่สูงอันดับ 3 ของประเทศรองจากดอยอินทนนท์และผ้าห่มปก จากบนยอดดอยซึ่งเป็นที่ราบแคบๆสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามรอบด้าน คือ ทะเลหมอกด้านอำเภอเชียงดาว ดอยสามพี่น้อง เทือกดอยเชียงดาว ตลอดจนถึงยอดดอยอินทนนท์ อากาศเย็น ลมแรง และสมบูรณ์ด้วยดอกไม้ป่าภูเขาที่หาชมได้ยากมากมายรวมทั้งนกและผีเสื้อด้วย การเข้าไปใช้พื้นที่ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่ากรมป่าไม้อย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนการเดินทาง

ดอยเชียงดาว

 

10.สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สถานีเกษตรหลวงอ่างขางเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่พักอาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือได้เลิกปลูกฝิ่น และเลิกทำไร่เลื่อนลอย อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้ และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย ด้วยการพัฒนาวิจัย พันธุ์ไม้ผลกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และดอกไม้เมืองหนาวกว่า 20 ชนิด ทำให้กลายเป็นขุนเขาที่อุดมสมบูรณ์

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --