เพิ่มรูป แก้ไข View : 6,712

10 สถานที่ท่องเที่ยวโครงการหลวง ดอยอินทนนท์

10 สถานที่ท่องเที่ยวโครงการหลวง ดอยอินทนนท์

10 สถานที่ท่องเที่ยวโครงการหลวง ดอยอินทนนท์

1.น้ำตกสิริธาร จ.เชียงใหม่

น้ำตกสิริธาร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เดิมน้ำตกแห่งนี้มีชื่อว่า น้ำตกป่าคา ต่อมาเมื่อ วันที่ 28 มีนาคม 2545 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จมาเยือน และ ทอดพระเนตร ทรงพระราชทานนามน้ำตกว่า “น้ำตกสิริธาร” น้ำตกแห่งนี้ไหลลงมาผ่านหินผาที่มีความสูงที่ของน้ำตกประมาณ 50 เมตร ไหลลดหลั่นกันลงมาเป็น 2 ชั้นต่อกันอย่างสวยงาม มีน้ำไหลลงมาตลอดทั้งปี

น้ำตกสิริธาร

 

2.แปลงผักอินทรีย์ ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

แปลงผักอินทรีย์ อยู่ด้านหลังของหมู่บ้านนอแล แหล่งเพาะปลูกผักปลอดสารพิษโดยใช้สารอินทรีย์ขนาดใหญ่ กินเนื้อที่กว่า 160 ไร่ โครงการหลวงอ่างขางที่จัดสรรให้ชาวไทยภูเขาเผ่าดาระอั้งทำสวนเกษตรอินทรีย์รายละ 1 ไร่ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยรู้จัก เพราะทางเข้าเป็นถนนดินแดง เลี้ยวเข้าตรงสามแยกทางไปหมู่บ้านนอแลและกรมอุตุฯ เป็นแหล่งทางวิชาการปลูกพืชบนที่สูงที่สำคัญของประเทศในแต่ละปีใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่และเกษตรกรของมูลนิธิฯ

แปลงผักอินทรีย์ ดอยอ่างขาง

 

3.ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ดอยอ่างขาง เป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ซึ่งมีโครงการวิจัยผลไม้ ไม้ดอกเมืองหนาว งานสาธิตพืชไร่ พืชน้ำมัน โดยมุ่งที่หาผลิตผลที่มีคุณค่าพอที่จะทดแทนการปลูกฝิ่นของชาวเขา และทำการส่งเสริมพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมแก่ชาวเขาในบริเวณใกล้เคียง นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมแปลงทดลองปลูกไม้ผลเมืองหนาว ได้แก่ ท้อ บ๊วย พลัม ฯลฯ พืชผักเมืองหนาว งานสาธิตพืชไร่ เช่น แคร์รอท ผักสลัดต่างๆ สวนสมุนไพร แปลงดอกไม้ เช่น คาร์เนชั่น กุหลาบ แอสเตอร์ เบญจมาศ ฯลฯ โรงบรรจุผลไม้เพื่อส่งจำหน่ายและสหกรณ์ของโครงการ ซึ่งจำหน่ายผลิตผลที่ปลูกในบริเวณโครงการให้แก่นักท่องเที่ยวตามฤดูกาล ดอยอ่างขางเป็นเทือกดอยสูงติดกับสันเขาพรมแดนประเทศพม่า ภายในโครงการมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น แปลงปลูกไม้ดอกไม้ประดับกลางแจ้ง แปลงปลูกไม้ในร่ม แปลงทดลองกุหลาบ แปลงปลูกผัก แปลงปลูกผักในร่ม สวนท้อ สวนบ๊วย ป่าซากุระ ป่าเมเปิ้ล พระตำหนักอ่างขาง

ดอยอ่างขาง

 

4.น้ำตกสิริภูมิ จ.เชียงใหม่

เป็นน้ำตกซึ่งไหลมาจากหน้าผาสูงชัน เป็นทางยาวสวยงาม สามารถมองเห็นได้จากถนนขึ้นดอยอินทนนท์ตรงที่ทำการอุทยานฯ จะเห็นเป็นสายน้ำตกแฝดไหลลงมาคู่กันแต่เดิมเรียกว่า เลาลี ตามชื่อของหมู่บ้านม้ง (แม้ว) เลาลี ซึ่งอยู่ใกล้ๆน้ำตก น้ำตกสิริภูมิตั้งอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 31 ของทางหลวงหมายเลข 1009 มีทางแยกขวามือเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร แต่รถไม่สามารถเข้าไปใกล้ตัวน้ำตกได้ นักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าเข้าไปบริเวณด้านล่างของน้ำตก

 น้ำตกสิริภูมิ

 

5.สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่

สถานีเกษตรหลวงอ่างขางเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่พักอาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือเลิกปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอย อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ป่าไม้ และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย จากเดิมที่เป็นดอยหัวโล้นแปรสภาพเป็นขุนเขาแห่งความอุดมสมบูรณ์ ด้วยการวิจัยและพัฒนา พันธุ์ไม้ผลกว่า 12 ชนิด ผักเมืองหนาวกว่า 60 ชนิด และดอกไม้เมืองหนาวกว่า 20 ชนิด

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

 

6.บ้านแม่กลางหลวง จ.เชียงใหม่

หมู่บ้านกะเหรี่ยง ระหว่างทางขึ้นดอยอินทนนท์ ทำการเกษตรแบบสร้างสรรค์ เป็นพื้นที่ลุ่มแม่น้ำชั้น 3 บนดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวนิยมมาชมความงามและถ่ายภาพทุ่งนาที่ดูแปลกตา สัมผัสชีวิตชาวเขาชิมกาแฟเลิศรส  จิบกาแฟดื่มด่ำบรรยกาศที่ร้านอุ่มเอิบ เดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยว

บ้านแม่กลางหลวง

 

7.สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เป็นสถานีวิจัยพืชเมืองหนาวอีกแห่งหนึ่งของโครงการหลวง ตั้งอยู่ในบริเวณดอยอินทนนท์ ภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เป็นแหล่งวิจัย รวบรวมพันธุ์พืชและผลิตไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวนานาชนิด นอกจากนี้ยังมีประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่น่าสนใจ ได้แก่ การทำนาข้าวขั้นบันไดของเผ่ากะเหรี่ยง ประเพณีกินวอของชาวเผ่าม้งบ้านขุนกลาง และแหล่งท่องเที่ยวเพื่อชมความงามธรรมชาติรอบๆพื้นที่ รวมทั้งกิจกรรมดูนกและชมดาว

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

 

8.พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ จ.เชียงใหม่

พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นพระธาตุที่ทางกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ร่วมใจสร้างถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อปีพุทธศักราช 2530 และเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในมหามงคลสมัยที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2535 พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือมีฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปบูชา

พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

 

9.น้ำตกวชิรธาร จ.เชียงใหม่

น้ำตกวชิรธาร เดิมชื่อ ตาดฆ้องโยง ตัวน้ำตกอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 750 เมตร และน้ำจะไหลจากหน้าผา ข้างบนตกลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ในช่วงที่มีน้ำมากละอองน้ำจะสาดกระเซ็นไปทั่วบริเวณรู้สึกได้ถึงความเย็นและชุ่มชื้น

น้ำตกวชิรธาร

 

10.ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่

เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 2,599 เมตร มีสภาพอากาศ หนาวเย็นตลอดปี ในพื้นที่บริเวณี่นี้มี อ่างกาหลวง เป็นหนองน้ำซับในหุบเขาซึ่งพบต้นข้าวตอกฤาษีขึ้นตาม พื้นดิน อ่างกาหลวงยังมีพรุน้ำจืดที่อยู่สูงที่สุดของประเทศ ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของสัตว์เฉพาะถิ่นหายากบางชนิด และเป็นถิ่นอาศัยของนกบนที่สูงจำนวนมากซึ่งสามารถพบเห็นได้ค่อนข้างง่าย เช่น นกศิวะหางสีตาล นกอีแพรดท้องเหลือง นกกะรางหัวแดง นกจับแมลงหน้าผากขาว ฯลฯ และยังมีพืชพันธุ์ไม้หายากหลายชนิด เช่น กุหลาบพันปี เป็นต้น

ยอดดอยอินทนนท์

 

ที่เที่ยวแนะนำ

-- ดูเพิ่ม --