เพิ่มรูป แก้ไข View : 4,343

พัทลุง ต้องเที่ยว

พัทลุง ต้องเที่ยว

ห้ามพลาด จุดเช็คอิน พัทลุง

1. เขาอกทะลุ

เขาอกทะลุ เป็นเขาหินปูน สูงประมาณ 250 เมตร ตรงกลางจนถึงปลายยอดเขามีโพรงขนาใหญ่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางราวๆ 10 เมตร สามารถมองทะลุไปอีกด้านหนึ่งได้ มีตำนานเหล่าว่า เขาอกทะลุเกิดจากการที่เมียหลวงกับเมียน้อย ทะเลอะกัน เมียหลวงได้ใช้กระสวยทอฟ้าฟาดหัวเมียน้อยจนแตก ส่วนเมียน้อยใช้สากตำข้าวกระทุ้งเข้าที่หน้าอกเมียหลวงอย่างแรงจนอกทะลุ

ภูเขาอกทะลุ


2. วังเก่า-วังใหม่ (วังเจ้าเมือง)

วังเจ้าเมืองพัทลุง เป็นที่รู้จักในอีกชื่อว่า "วังเก่า-วังใหม่" เป็นสถานที่ว่าราชการและเป็ฯที่พักอาศัยของเจ้าเมืองพัทลุงที่มีความสวยงามโดดเด่นยิ่งนัก เมือเวลาผ่านไป ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพัทลุง

วังเก่า-วังใหม่ (วังเจ้าเมือง)


3. วัดวัง

เป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง เป็นสถานที่คู่บ้านคู่เมืองตลอดสมัยรัตนโกสินทร์ จุดเด่นของวัดวัง คือ พระอุโบสถ เป็นสถาปัตกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ ประดับด้วยช่อฟ้าใบระกา บริเวณระเบียงคตโดยรอบมีพระพุทธรูปปูนปั้นปางต่าง


4. ถ้ำคูหาสวรรค์

เป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดพัทลุง เป็นวัดที่มีภูเขาล้อมรอบเกือบทุกด้าน นอกจากนั้นแล้วบรรยากาศที่ร่มรื่นและเงียบสงบ ที่สำคัญแล้วยังมีชื่อว่า ถ้ำคูหาสวรรค์ หรือเรียกอีกอย่างว่า ถ้ำน้ำเงิน หรือ ถ้ำพระ ส่วนภายในถ้ำนั้นประดิษฐาน พระพุทธปางไสยาสน์องค์ใหญ่ 1 องศ์ และพระพุทธรูปปูนปั้นองค์เล็กทำจากดินเหนียว เรียงรายตามระเบียง

ถ้ำคูหาสวรรค์


5. พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ

เป็นพระพุทธรุปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพัทลุง ภายในมีพระพุทธรูปองค์ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาจตุรมุขบริเวณด้านหน้าระหว่างศาลากลางจังหวัดพัทลุง ได้สร้างขึ้นตามความเชื่อและโบราณประเพณีของบ้านเมือง สืบทอดกันมายาวนาน

พระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ


6. หาดแสนสุขลำปำ

เป็นหาดทรายที่ร่มรื่นไปด้วยทิวสน เรียงรายริมฝั่งทะเลสาบสงขลา มองออกไปด้านหน้าจะเห็นวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบสงขลา วิวสวย บรรยากาศดี เหมาะสำหรับพักผ่อน ในช่วงฤดูร้อนมาก


7. วัดเขียนบางแก้ว

 เป็นวัดที่มีโบราณสถานที่เก่าแก่มากที่สุดของจังหวัดพัทลุง ได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากเกาะลังกา มาบรรจุไว้ในพระบรมธาตุเจดีย์ นอกจากนั้นแล้วยังมีการค้นพบซากปรักหักพังของศิลาแดง และพระพุทธรูปเก่าแก่มากมาย ยังมีพิพิธภัณฑ์ของชาติวัดเขียนบางแก้ว เป็นสถานที่รวมพระพุทธรูป สามารถเข้ามาชมได้


8. บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น

บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น เขาชัยสนอยู่บริเวณเชิงเขาชัยสนที่บริเวณหน้าผาเชิงเขาชัยสนเป็นที่ตั้งของธารน้ำเย็น โดยมีสถานที่อาบน้ำ บ่อพักน้ำร้อนมีบริการอาบน้ำแร่ฝักบัว แช่อ่างอาคารที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว สถานที่จำหน่ายสินค้าร้านจำหน่ายอาหารไว้คอยให้บริการ จึงเหมาะสำหรับการพักผ่อนของครอบครัว

บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น


9. อุทยานนกน้ำทะเลน้อย

อุทยานนกน้ำทะเลน้อย เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่โด่งดังของจังหวัดพัทลุง ส่วนใหญ่แล้ว คนนิยมมาในช่วงเช้าเพราะจะเห็นดอกบัวบานสวยงามมาก หากมาตอนเย็น ดอกบัวจะหุบหมดแล้ว นอกจากชมดอกบัวแล้วยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ คือชม ฝูงนกนางนวล ที่อพยพมา ในช่วงเดือนตุลาคม - เดือนเมษายน ของทุกปี นอกจากนันแล้วยังมีฝูงนกเป็ดน้ำ ที่พลาดไม่ได้ เที่ยวชมหมู่บ้านทะเลน้อย มีผลิตภัณฑ์จากต้นกระจูด มีกระเป๋า เสื่อ ซื้อเป็นของฝากได้ด้วย